Trang chủ » Xe và công nghệ » Đẳng cấp xế hộp » Lamborghini Urus ra mắt – Siêu SUV để ngắm hay thực sự để dùng?

Lamborghini Urus ra mắt – Siêu SUV để ngắm hay thực sự để dùng?

Siêu SUV nhanh nhất thế giới đã chính thức ra mắt vào ngày 04/12 vừa qua. Tuy nhiên, với tiền sử thua lỗ của nhiều hãng siêu xe trước đó, liệu Lamborghini Urus sẽ là nước cờ thu về lợi nhuận hay lại là cuộc trưng bày hoàng nhoáng không doanh thu?

Những chiếc siêu xe phủ bụi và sự phá sản của các ông lớn ngành ô tô

Sự kiện ra mắt của Lamborghini Urus vừa qua đã thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người, đặc biệt là giới thượng lưu và các dân chơi xế hộp nứt tiếng trên thế giới. Tuy nhiên câu chuyện ra mắt siêu SUV nhanh nhất toàn cầu hiện nay cũng khơi lại nhiều câu chuyện phá sản của những hãng ô tô trước đó.

Trước những lời tán dương, trầm trồ và ngưỡng mộ, Lamborghini Urus cũng khiến không ít người đặt ra nghi vấn: “Liệu đây sẽ là những chiếc ô tô phủ bụi tiếp theo của ngành công nghiệp xế hộp?”.

Với tiền sử doanh thu tăng vọt trong 6 năm liền của Lamborghini, việc phá sản với nước cờ ra mắt siêu xe này là khó có thể xảy ra. Nhưng ít nhiều nó cũng khiến người ta gợi nhớ về sự ra đi trong tiếc nuối của nhiều tên tuổi lớn như Marussia đến từ Nga (2015) và Skyper đến từ Hà Lan ( 2014). Cả hai hãng đều thất bại với dòng siêu xe thể thao, thậm chí có nhiều chiếc xe đã bị đóng bụi từ nhiều năm liền.

Siêu xe thể thao của Marussia

Siêu xe Hà Lan Spyker B6 Venator Spyder 

Khi siêu xe phủ bụi vì không có người mua, dẫn đến phá sản công ty 

Hay một hãng tên tuổi khác là Porches với chiếc SUV đầu tiên mang tên Cayenne. Bằng việc ra mắt dòng siêu xe này vào năm 2002, hãng xe nổi tiếng của Đức đã phải nằm trên bờ vực phá sản khi doanh thu không mấy tiến triển. Tuy nhiên thời gian ngắn sau đó, chiếc xe này lại trở thành một trong những chiếc siêu xe bán chạy nhất mọi thời đại, giúp Porches lấy lại phong độ và củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô.

Siêu xe SUV đầu tiên của Porches cũng suýt đưa hãng đến thảm cảnh phá sản

Lần này, khi Lamborghini Urus ra mắt, nhiều người cũng hoài nghi ít nhiều trước dòng siêu xe SUV nhanh nhất thế giới đến từ Ý. Một người thậm chí đã bình luận rằng: Siêu xe giờ làm cũng không phải quá khó, các nuớc như Đan Mạch, Ả rập, Ba Lan, Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Phillipines, Singapore…hay các công ty tư nhân của Nhật đều có thể làm được, cái quan trọng là siêu xe không thiết thực, doanh số cực ít, làm ra dễ thua lỗ.

Bạn đã nghe đến chiếc Toyota Lancruiser Speed công suất 2000 mã lực (xe chính hãng Toyota làm, không phải xe được độ bởi công ty khác), có tốc độ tối đa hơn 375 km/h nếu chạy đường xa có thể đạt trên 400 km/h chưa? Hay chiếc Roll Royce Phantom lắp động cơ Toyota 900 mã lực, đối với công nghệ Nhật để làm ra một chiếc xe công suất 1000, 2000 mã lực là chuyện dễ như trở bàn tay huống hồ là mấy cái xe trên dưới 500 mã lực như trên, nhưng quan trọng là làm ra để làm gì, có thiết thực cho cuộc sống không?”.

Siêu SUV – Lamborghini Urus: Sự kỳ vọng của cả nước Ý

Tuy vậy, không thể phủ nhận sức nóng của Lamborghini Urus và cũng không thể đánh đồng chiếc SUV này với sự thất bại của nhiều chiếc siêu xe khác.

Bản thân Lamborghini cũng biết mình đang bước chân vào một thị trường rủi ro khi từ một hãng có định vị là thương hiệu siêu xe với những chiếc Coupe và Roadster đỉnh nhất thế giới, nay lại tiến vào phân khúc SUV đại trà. Nhưng để tránh tình trạng thua lỗ, hãng buộc phải sử dụng nước cờ ra mắt một chiếc siêu xe có phần đại chúng hơn.

Urus sử dụng động cơ 4.0 V8 tăng áp turbin kép cho công suất 650 mã lực. Hộp số tự động 8 cấp. Siêu SUV tăng tốc 0-97 km/h chỉ sau 3,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 304 km/h.

Urus dùng hệ dẫn động 4 bánh cùng các bộ vi sai trung tâm và vi sai cầu sau. Hệ thống chống lật chủ động và hệ thống treo khí nén là những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho siêu SUV nặng 2,2 tấn. Bộ phanh carbon-ceramic là tiêu chuẩn.

So với những sản phẩm quen thuộc gắn logo Lamborghini, Urus còn có sự tiện dụng của dòng SUV như có 5 ghế, không gian thoải mái cho hàng ghế sau khoang hành lý rộng rãi.

Thực tế, siêu SUV có chung nền tảng với Bentley Bentayga, Porsche Cayenne và Audi Q7. Nhưng Urus có sự đặc trưng của xe Lamborghini như các chi tiết phong cách hình lục giác cùng hệ thống thông tin giải trí với màn hình đôi mới giống Audi A8.

Ông Stefano Domenicali – chủ tịch của hãng đã phát biểu tại buổi ra mắt: “Không chỉ là một chiếc SUV, đây là SUV nhanh nhất thế giới”. Trong buổi ra mắt cũng có sự hiện diện Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni. Được biết vào năm 2019, hãng sẽ cho sản xuất 3.500 chiếc Urus với giá khởi điểm cho mỗi chiếc là 200.000 USD.

Có thể thấy, đây không chỉ là chiếc SUV thể hiện sự tham vọng của Lamborghini mà Urus còn là niềm kỳ vọng của cả nước Ý.

(theo Thế giới trẻ)



loading...