Trang chủ » Gia đình » Y học bốn phương » Vì sao nên từ bỏ đường trắng và nên thay thế đường bằng gì?

Vì sao nên từ bỏ đường trắng và nên thay thế đường bằng gì?

(TCLĐ) – Đường là một thành phần không thể thiếu trong mỗi gian bếp. Nhưng việc sử dụng đường có thể sinh ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, béo phì, ung thư và bệnh tim. Làm cách nào để tránh sử dụng đường? Thực tế, điều đó không khó, chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn thay thế lành mạnh khác.

Trong bài viết này chúng ta sẽ thảo luận về một số các chất ngọt lành mạnh tự nhiên có thể thay thế với đường trắng. Cũng nên lưu ý rằng các chất ngọt này không chỉ dùng cho món ăn, nước trái cây và món trà yêu thích của bạn có hương vị ngọt ngào mà còn đem lại cho cơ thể bạn sức khỏe tốt.

Đường trực tiếp ảnh hưởng đến các hormon điều tiết cơn đói của bạn. Ngoài ra đường cũng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và điều này không chỉ làm gia tăng mức insulin mà còn dẫn đến tăng cân.

Vì vậy, lần sau trước khi dùng một muỗng đường, bạn cần phải suy nghĩ ít nhất hai lần. Cách tốt nhất là lựa chọn những thay thế lành mạnh. Dưới đây là danh sách các chất làm ngọt tự nhiên lành mạnh có thể thay thế đường tinh luyện trắng.

Mật ong

x27-1488194920-honey.jpg.pagespeed.ic.0RTTKzQ3C4

Mật ong có tốt hơn đường? Vâng, một trong những lựa chọn tự nhiên tốt nhất cho đường tinh luyện trắng là mật ong. Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa, thấp trong chỉ số đường huyết hơn đường, giàu vitamin và khoáng chất và tốt cho sức khỏe.

Quả chà là

x27-1488194936-dates.jpg.pagespeed.ic.6Is2O22xPc

Quả chà là không xa lạ với người Việt Nam chúng ta, bởi nó thường được dùng để ăn như một loại mứt. Chà là có vị ngọt đậm, rất giàu sắt, kali, vitamin B6 và magiê sẽ giúp quá trình chuyển hóa vào cơ thể tốt hơn. Bạn chỉ cần bỏ hạt, sau đó nghiền nát và cho nước vào nấu lên để thành xi-rô. Xi-rô chà là có thể dùng thay cho đường và là lựa chọn tốt nhất.

Đường dừa

x27-1488194951-coconut.jpg.pagespeed.ic.-qBFMWKjpX

Giàu chất sắt, kẽm, kali, canxi và chất chống oxy hóa, đường dừa được chiết xuất từ nhựa của cây dừa, sau đó đun sôi và sấy khô. Nó chứa fructosa thấp và là một trong những lựa chọn cho sức khỏe tốt nhất thay cho đường trắng tinh luyện. Ngoài đường dừa, chúng ta cũng có thể dùng đường thốt nốt để thay thế, một loại đường tự nhiên phổ biến tại nước ta.

Xi-rô cây phong

x27-1488194966-maplesyrup.jpg.pagespeed.ic.BWnwLTC0Ze

Nếu có dịp vào siêu thị hàng nhập khẩu từ nước ngoài, bạn sẽ tìm thấy loại xi rô này. Đó là loại xi rô được nấu từ nhựa của cây phong (cây thích) cho đến khi đặc quánh. Xi-rô này giàu chất sắt, kẽm, canxi, kali và các chất chống oxy hóa cũng là một lựa chọn tốt thay cho đường tinh luyện.

Mật mía

x27-1488194982-molasses.jpg.pagespeed.ic.Q3mRDFY1_e

Mật mía rất phổ biến ở Việt Nam. Khi bạn nấu nước ép mía hoặc nước ép nước củ cải đường, bạn có được một loại xi-rô đặc quánh. Mật mía giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất là lựa chọn lành mạnh tốt nhất có thể thay thế đường tinh luyện trắng.

Si rô gạo lứt

27-1488195011-brownrice

Sử dụng một số enzyme gạo lứt được lên men cũng là lựa chọn tuyệt vời. Đun chất lỏng này cho đến khi đặc quánh hoặc bạn có thể tìm mua siro được bán sẵn.

Chuối nghiền

27-1488194997-bananapuree

Chuối xay nhuyễn giàu chất xơ, kali và vitamin là một chất làm ngọt tự nhiên. Bạn chỉ cần và xay thật nhuyễn và cho vào món ăn phù hợp để thay thế chất tạo ngọt.

(Thảo Nguyên/theo Boldsky/Thế giới điện ảnh)