Trang chủ » Gia đình » Mẹ yêu bé » 12 điều ‘nhớ nằm lòng’ để có thai kỳ hạnh phúc, sinh con khỏe mạnh

12 điều ‘nhớ nằm lòng’ để có thai kỳ hạnh phúc, sinh con khỏe mạnh

Khi mang bầu, bạn cần uống ít nhất 10 cốc nước mỗi ngày và luôn mang chai nước bên mình mỗi khi bạn ra ngoài.

1. Thường xuyên luyện tập

Chế độ luyện tập đều đặn có nhiều lợi ích cho bạn, nhưng bạn nên thực hiện nhẹ nhàng khi mang thai. Điều này giúp bạn có một vóc dáng gọn gàng và thích ứng được với những sự thay đổi của cơ thể, bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị huyết áp cao và các biến chứng thai kỳ khác. Và ngay cả sau khi sinh con, việc luyện tập cũng giúp bạn nhanh lấy lại dáng. Những bài tập phù hợp dành cho mẹ bầu gồm:

– Đi bộ

– Bơi lội

– Yoga

– Pilates

Bạn có thể chơi các môn thể thao khác nếu chúng không có bất kỳ nguy hiểm nào với bạn và bạn cảm thấy thoải mái.

12-dieu-nho-nam-long-de-co-thai-ky-hanh-phuc-sinh-con-khoe-manh

2. Kiểm tra mỹ phẩm

Mọi thứ bạn dùng để thoa lên mặt và cơ thể mình trong thời gian mang thai đều có thể ảnh hưởng đến trẻ, vì vậy hãy lựa chọn những sản phẩm an toàn tuyệt đối với cả hai mẹ con. Mỹ phẩm phù hợp hơn cả là loại có nguồn gốc tự nhiên và mỹ phẩm khoáng. Hãy kiểm tra thành phần của mỹ phẩm trước khi sử dụng.

3. Thay đổi thói quen ăn uống

Thực đơn của bạn cần được thay đổi theo hướng lành mạnh hơn khi bạn mang bầu:

– Ăn những thực phẩm có chứa chất xơ: rau xanh, trái cây, các loại hạt đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu và yến mạch.

– Đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe: sữa chua, trái cây và bánh ngũ cốc.

– Ăn nhiều cá và động vật có vỏ nhưng cần tránh những loại chứa thủy ngân. Lựa chọn phù hợp là cá hồi và tôm.

– Không ăn thịt sống hoặc chưa được nấu chín, cá và các thực phẩm khác có thể chứa vi khuẩn.

– Không sử dụng thực phẩm chứa caffeine và phẩm màu nhân tạo.

– Bổ sung thêm 300-500 calo mỗi ngày trong thời gian mang thai.

4. Phòng tránh chuột rút

Bị chuột rút khi mang thai là một điều phiền toái phổ biến với các mẹ bầu. Bạn có thể làm giảm các cơn đau do chuột rút bằng cách tự massage và chườm lạnh. Trước khi tập luyện và đi ngủ, hãy thực hiện vài động tác kéo căng cơ để phòng ngừa. Ngoài ra, bạn cần uống nhiều nước và duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng.

5. Bổ sung nước

Uống ít nhất 10 cốc nước mỗi ngày và luôn mang chai nước bên mình mỗi khi bạn ra ngoài. Điều này giúp bạn giảm các cơn nôn do ốm nghén và giữ lượng nước ối ổn định.

Tuy nhiên, bạn không nên uống bất cứ thứ gì ngay trước lúc ngủ để tránh phải dậy đi vệ sinh vài lần trong đêm. Tốt hơn cả là một tiếng trước khi ngủ, hãy dừng việc uống nước.

6. Đi spa

Thư giãn và tận hưởng khoảng thời gian mang thai là điều cần thiết để giúp tinh thần của mẹ bầu vui vẻ, lạc quan. Tuy nhiên, bạn cần tránh tắm nước quá nóng và xông hơi vì điều này ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Một số loại tinh dầu cũng không nên được sử dụng bởi chúng có thể gây ra các cơn co tử cung. Cuối cùng, đừng quên tư vấn ý kiến của bác sĩ và nói với nhân viên spa rằng bạn đang mang bầu.

7. Chọn thời điểm đi máy bay phù hợp

Thông thường, mẹ bầu ở vào tuần thai từ 14 đến 28 có thể đi máy bay. Bởi lúc này, nguy cơ sảy thai, sinh non ít. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bay và lưu ý với hãng hàng không về việc bạn đang mang bầu. Trên máy bay, bạn nên uống nhiều nước và đứng lên đi lại cứ mỗi nửa giờ. Bạn nên lựa chọn vị trí ghế gần lối đi để thuận tiện cho mình.

8. Sử dụng các biện pháp trị liệu tự nhiên

Với các triệu chứng khó chịu khi mang bầu như nôn ói, ợ nóng và táo bón, bạn chưa cần sử dụng đến thuốc. Thay vào đó, hãy ngậm vài viên kẹo bạc hà, gừng. Thực hiện các bài tập hoặc ngâm nước ấm giúp giảm tình trạng táo bón. Kẹo gum không đường và sữa ấm có thể làm hết ợ nóng.

12-dieu-nho-nam-long-de-co-thai-ky-hanh-phuc-sinh-con-khoe-manh-1

9. Thoa kem chống nắng

Khi mang thai, làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy bạn cần thoa kem chống năng, đội mũ và đeo kính. Một số bác sĩ còn khuyên bạn tránh ngồi dưới nắng và tắm nắng khi mang thai.

10. Chọn tư thế ngủ đúng

Nằm sắp khi mang bầu là điều không thể. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh nằm ngửa vì trọng lượng của tử cung sẽ gây áp lực lên cột sống và các mạch máu chính, làm giảm lưu lượng máu. Nằm nghiêng về một bên và khom đầu gối là tư thế thoải mái và an toàn cho mẹ bầu. Một vài ý kiến cho rằng nằm nghiêng về bên trái có thể cung cấp tối đa máu và dưỡng chất tới nhau thai, nhưng điều này chưa có chứng cứ rõ ràng.

11. Chọn giày đi bộ

Khi mang bầu, trọng tâm cơ thể phụ thuộc vào sự phát triển của thai nghi. Chân và mắt cá chân của mẹ bầu có thể bị sưng. Vì thế, một đôi giày đem lại sự thoải mái là lựa chọn tốt cho bạn. Thông thường, khi mang thai, bạn cần một đôi giày rộng hơn.

12. Tin vào chính mình

Phụ nữ mang thai có nhiều nỗi sợ và cảm giác không an toàn thường trực. Chỉ cần nhớ rằng bạn và sự thay đổi cơ thể của bạn vô cùng đẹp đẽ. Bạn khỏe mạnh và có thể trải qua thai kỳ, sinh nở suôn sẻ. Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên và thực sự là một phần vui vẻ trong cuộc đời bạn.

12-dieu-nho-nam-long-de-co-thai-ky-hanh-phuc-sinh-con-khoe-manh-2

(theo Ngôi sao)

loading...